วิธีประหยัดน้ำ สู้ภัยแล้ง !!

Sent
ช่วงหน้าร้อนของทุกปี นอกจากอากาศประเทศไทยร้อนบรรลัยโลกแล้ว วิกฤติขาดแคลนน้ำยังส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ในประเทศ  วันนี้จะมาชวนทุกท่านร่วมกันประหยัดน้ำประปากันครับ เพื่อให้มีใช้กันอย่างเพียงพอให้ถึงฤดูฝนในอีก 2 - 3 เดือน ข้างหน้า  มาดูกันครับ
  1. ตรวจสอบท่อประปาของท่าน ตั้งแต่ออกจากมิเตอร์ จนถึงก็อกน้ำทุกก็อก ดูว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ ถ้ามีก็ให้ซ่อมโดยเร็ว  และลองปิดก็อกน้ำทุกตัว ดูว่ามิเตอร์เดินหรือไม่  หากมิเตอร์เดินก็งานเข้าแล้วครับ  อาจต้องเดินท่อประปาใหม่
  2. ใช้ก็อกประหยัดน้ำ แบบที่มีฟองอากาศ จะลดการใช้น้ำได้มากโดยคงประสิทธิภาพการชำระล้างที่ดี
  3. อาบน้ำใช้ฝักบัว จะประหยัดกว่าตักราด  โดยให้ปิดฝักบัวขณะถูสบู่ หรือสระผม  งดอาบน้ำโดยใช้อ่างน้ำแบบนอนแช่(งด อาบ อบ นวด ด้วยก็ดี)
  4. ใช้ชักโครกแบบประหยัดน้ำ หรือ ส้วมนั่งแบบตักราดก็จะประหยัดขึ้นอีก  ส่วนท่านชายก็ใช้โถปัสสาวะ จะประหยัดกว่าชักโครก
  5. ล้างหน้า แปรงฟัน อย่าเปิดก็อกน้ำทิ้งไว้
  6. ล้างจาน ล้างแก้ว ใช้ถังน้ำดีกว่าเปิดก็อกล้าง
  7. ล้างรถ ใช้หัวฉีดแบบกด เมื่อเราปล่อยหัวฉีดน้ำจะไม่ไหล  ดีกว่าใช้ฉีดด้วยสายยาง  เพราะตอนเราใช้ฟองน้ำถู น้ำจะไหลตลอด
  8. เวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะ ก็ช่วยสอดส่องดูว่ามีการเปิดก็อกน้ำทิ้งหรือไม่ ถ้าเห็นก็ช่วยปิดเถอะครับ
  9. การซักผ้าด้วยมือ จะประหยัดกว่าซักเครื่อง แล้วน้ำทิ้งจากเครื่องซักผ้าในน้ำสุดท้าย สามารถนำไปใช้ต่อได้ เช่น ถูบ้าน รดน้ำต้นไม้  หรือ การซักเครื่อง ควรรวมผ้าให้ได้ปริมาณที่เพียงพอต่อการซัก ถ้ามีน้อยก็ซักมือดีกว่า
          เป็นไงครับ คิดว่าทุกท่านคงทำกันได้ทุกข้ออย่างไม่ยากเย็นอะไร  ฝึกให้เป็นนิสัย  แล้วลองเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าน้ำประปาดูว่าลดลงได้กี่เปอร์เซ็น กี่บาท  อย่าไปคิดว่าค่าน้ำประปาเป็นเงินเล็กน้อยนะครับ  เพราะการทำน้ำประปานั้นมีการลงทุนมหาศาล และใช้พลักงานไฟฟ้า และน้ำมันในการผลิตจำนวนมาก  การประหยัดน้ำ จึงถือเป็นการประหยัดพลังงานไปด้วยในตัวครับ