เที่ยวไต้หวัน 4 วัน 3 คืน ทะเลสาบสุริยัน-จันทรา ตอนที่ 2

Sent
มาต่อกันกับทริป เที่ยวไต้หวัน 4 วัน 3 คืน ทะเลสาบสุริยัน-จันทรา ตอนที่ 2 ครับ  หลังจากผ่านไปสองคืนสองวัน  มาลุยกันต่อในวันที่สาม โปรแกรมทัวร์แน่นเอี้ยดจริง ๆ วันนี้ที่สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่งเช่นเคยครับ

วันที่สาม
     รับประทานอาหารเช้า ณ โรงแรมที่พัก  จากนั้นเดินทางสู่ หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น ซึ่งเป็นแหล่งเหมืองทองที่มีชื่อเสียงตั้งแต่สมัย กษัตริย์กวงสวี แห่งราชวงศ์ชิง มีนักขุดทองจำนวนมากพากันมาขุดทองที่นี่ การโหมขุดทอง และแร่ธาตุต่างๆ ทำให้จำนวนแร่ลดลงอย่างน่าใจหาย ผู้คนพากันอพยพย้ายออกไปเหลือทิ้งไว้เพียงแต่ความทรงจำ จนกระทั่งมีกรใช้จิ่วเฟิ่นเป็นฉากในการถ่ายทำภาพยนตร์ “เปยฉิงเฉิงชื่อ” และ “อู๋เหยียน เตอะซันชิว”(เรื่องไรไม่รู้ ไม่มีชื่อไทยอ่ะ) ภูเขาที่สวยงามในฉากภาพยนตร์ ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้เดินทางมาชื่นชม จิ่วเฟิ่นจึงกลับมาคึกคักและมีชีวิตชีวาอีกครั้ง (ในกรณีที่เดินทางไปหมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่นในวันเสาร์และอาทิตย์เมื่อไปถึงจุดที่กำหนดจะต้องเปลี่ยนเป็นรถ Shuttle Bus เพื่อเดินทางขึ้นลงจิ่วเฟิ่น)
หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น มีของกินของฝากมากมาย
      ในหมู่บ้านจิ่วเฟิ่นนี้ มีของน่าทานมากมายจริง ๆ อยากชิมไปหมด  รวมทั้งของฝากอย่างขนมโมจิ ตังเม หรือของที่ระลึกก็มีมากมาย  ที่นี่คนขึ้นมาเที่ยวกันเยอะจริง ๆ เดินเบียดกันพอสมควรเลย
ไอศครีมถั่วตัดห่อแป้ง ลองทานกันดูครับ อร่อยดี


     อาหารเที่ยง ณ ภัตตาคาร  อาหารพิเศษ เสี่ยวหลงเปา บ่าย แล้วนำท่านเดินทางสู่ อุทยานเหยหลิ่ว ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหลมทอดยาวออกไปในทะเล  ประกอบด้วยโขดหินชะง่อนทรายรูปร่างต่างๆเช่น รูปเทียน ดอกเห็ด เต้าหู รังผึ้ง ที่เกิดจาก การเคลื่อนตัวของเปลือกโลก และการกัดกร่อนของน้ำทะเลและลมทะเล โดยเฉพาะ พระเศียรราชินี รองเท้าเทพธิดา ซึ่งมีชื่อเสียงทั่วในเกาะไต้หวันและทั่วโลก

     จากนั้นนำท่านกลับสู่เมืองไทเป ชม พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ “กู้กง” พิพิธภัณฑ์ที่แสนงดงามแห่งนี้เป็นสถานที่เก็บศิลปวัตถุและผลงานทางศิลปะของจีนโบราณ  บางชิ้นมีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปถึง 5,000 ปี พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ชานกรุงไทเปและเป็นสถานที่เก็บสมบัติและวัตถุโบราณของจีนที่มีชื่อเสียงของโลกที่ประเมินมูลค่ามิได้กว่า 620,000 ชิ้น จากพระราชวงศ์จีนทุกราชวงศ์รวมทั้งยุคทองทั้ง 5 แห่งประวัติศาสตร์จีน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เก็บรวบรวมศิลปวัตถุของจีนที่มีมูลค่ามหาศาลมากที่สุด และยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเนื่องจากศิลปวัตถุที่เก็บรวบรวมไว้มีจำนวนมาก จึงต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในการจัดวางให้ชมศิลปวัตถุที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่วัตถุโบราณชิ้นเอกที่มีชื่อเสียง เช่น เรือแกะสลักจากลูกวอลนัท หยกผักกาดขาว และหยกสีน้ำตาลเหมือนหมูสามชั้นจะมีให้ชมตลอด  แต่ในพิพิธภัณฑ์เขาห้ามถ่ายรูปนะครับ  ไกด์เล่าว่า คนจีนแผ่นดินใหญ่มาเที่ยวชมมากที่สุด และคิดว่าวันหนึ่ง ไต้หวันก็จะกลับสู่อ้อมกอดของประเทศจีน  และคนจีนยังเคือง เจียงไคเชก อยู่ที่นำสมบัติชาติจีนมา(ต้องไปหาอ่านประวัติศาสตร์กันเองนะครับ สนุกดี)
พิพิธภัณฑ์กู้กง แหล่งรวมสมบัติราชสำนักจีน ที่เจียงไคเชก หอบติดมาด้วย

     ค่ำรับประทานอาหารค่ำ ณ ภัตตาคาร  อาหารพิเศษ Sedfood หลังอาหาร นำท่านช้อปปิ้งที่ ย่านช้อปปิ้งซีเหมินติง (สยามสแคว์แห่งไทเป)  เป็นสถานที่ช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของไทเป มีร้านค้า, ร้านอาหารต่างๆมากมายที่จะสร้างสีสัน และความเพลิดเพลินให้กับผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ซีเหมินติงแห่งนี้  เครื่องสำอาง รองเท้ายี่ห้อ ONITSUKA TIGER , NEW BALANCE, ADIDAS, NIKE, CONVERSE ฯลฯ  ทรัพย์จางแน่งานนี้ 55
ซีเหมินติงไนท์บาร์ซ่า คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวและวัยรุ่น

มะระไต้หวันขาวอวบจริง ๆ และไม่น่าเชื่อว่าเอามาทำน้ำปั่น ! ออกขมปนหวาน แปลกดี


วันที่สี่
     รับประทานอาหารเช้า ณ โรงแรมที่พัก  นำท่านเดินทางสู่ “อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค” ตัวอาคารเป็นหินอ่อนทั้งหลัง มีลักษณะการก่อสร้างคล้ายวิหารเทียนถันที่ปักกิ่ง งดงาม กอปรอาณาเขตที่กว้างขวาง ทำให้อนุสรณ์แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของเมืองไทเป ด้านข้างอาคารใหญ่เป็นหอแสดงดนตรีและโรงละครแห่งชาติ
อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค ผู้ก่อตั้งประเทศไต้หวัน ยิ่งใหญ่ กว้างขวางจริง ๆ

     จากนั้นนำท่านเดินทางสู่ ตึกไทเป 101 (ไม่รวมค่าขึ้นจุดชมวิวชั้น 89)  แห่งนี้มีความสูงที่สุดในโลก มีความสูงถึง 508 เมตร สร้างขึ้นโดยหลักวิศวกรรมชั้นเยี่ยมสามารถทนทานต่อการสั่นสะเทื่อนของแผ่นดินไหว และการป้องกันวินาศกรรมทางอากาศ และยังมี ลิฟท์ที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยความเร็วต่อนาทีอยู่ที่ 1,010 เมตร   ไต้หวัน เป็นเกาะที่มีแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ตึกสูงจึงต้องมีมาตรฐานการก่อสร้างเพื่อป้องกันความเสียหายจากแผ่นดินไหวด้วย

     ช้อปปิ้งที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของไทเปบริเวณตึก 101 ช้อปปิ้งสินค้าแบรนเนมชั้นนำ ราคาถูกกว่าเมืองไทยประมาณ 20 % (หากท่านใดสนใจขึ้นลิฟท์สู่จุดชมวิวชั้น 89 ติดต่อหัวหน้าทัวร์) 
บ่าย สมควรแก่เวลานำท่านเดินทางสู่ สนามบินเถาหยวน
16.00 น. อำลากรุงไทเป เดินทางกลับสู่กรุงเทพฯ

     เป็นอันจบทริปไต้หวัน ที่ค่อนข้างสนุกและประทับใจพอสมควร  ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์  ได้ท่องเที่ยวไปตามสถานที่แปลกใหม่  ได้ทานอาหาร และขนมอร่อย ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน  นั่นคือความสำคัญของการท่องเที่ยว  และจริง ๆ ไต้หวันก็ยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย  ทริปของคุณอาจได้ผจญภัยในรูปแบบที่แตกต่างกันไป  ขอให้เที่ยวให้สนุกครับ

เที่ยวไต้หวัน 4 วัน 3 คืน ทะเลสาบสุริยัน-จันทรา ตอนที่ 1(คลิ๊ก)

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากไต้หวัน
 - คนไต้หวันนี่พูดแต่ภาษาจีนนะครับ เพราะฉะนั้นของขายทุกอย่างจะติดราคาไว้ชัดเจน
 - ไม่ว่าคุณจะซื้อของอะไรในไต้หวัน ใบเสร็จเป็นรูปแบบที่เหมือนกันหมด  และสามารถลุ้นรางวัลทุกเดือน  จึงไม่มีการทิ้งใบเสร็จให้เป็นขยะเกลื่อนถนน ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลในการลดขยะ และสร้างนิสัยที่เข้าท่าดีทีเดียว
 - รถจักรยานยนต์ในไต้หวันเกือบทั้งหมดเป็นรถสกู๊ตเตอร์ ที่ผลิตในไต้หวันเอง
 - ร้านอาหารข้างทาง  สะอาด วัตถุดิบค่อนข้างมีคุณภาพ  มาตรฐานดีกว่าบ้านเราเยอะ  ลองทานได้ทุกร้าน
 - คนไต้หวันนิยมทานหมากโดยเฉพาะพวกที่มีอาชีพขับรถ เพราะทำให้ไม่ง่วง  ตามข้างทางจะเห็นร้านขายหมากอยู่ทั่วไป  และพอออกมานอกเมือง ก็จะเห็นต้นหมากได้ตลอด
 - ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์ในไต้หวันจะสวมหมวกกันน็อคทุกคน แม้ในตอนกลางคืน
 - ร้านสะดวกซื้อมีมากมาย และทุกร้านจะจัดที่นั่งสำหรับทานอาหาร และมีห้องน้ำไว้บริการด้วย
 - ระบบกล้องวงจรปิดดีมาก ๆ โดยเฉพาะเมืองใหญ่  สามารถป้องกันอาชญากรรม และติดตามจับกุมคนร้ายได้ทุกคดี  รวมทั้งใช้ควบคุมพฤติกรรมการขับขี่  หากใครกระทำผิดกฎหมายจราจร ก็จะออกใบสั่งส่งไปที่บ้าน
 - ตอนไปพบนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่มาเที่ยวไต้หวันมากมาย  คนจีนจะมีปัญหาเรื่องมารยาท การต่อคิว และความสกปรก
 - ยาต่าง ๆ ที่นี่จะต้องซื้อโดยมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้นนะครับ  เพราะฉะนั้นควรเตรียมยาสามัญไปให้พร้อมจะดีกว่า
 - คนไต้หวันชื่นชอบดื่มชาร้อนมาก เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มพื้นฐานยิ่งกว่าน้ำดื่มเสียอีก  มีธุรกิจเกี่ยวกับชามากมาย ตั้งแต่ไร่ชา , จำหน่ายใบชา ไปจนถึง ขายเครื่องดื่มชาชนิดต่าง ๆ
 - โต๊ะจีนที่นี่ ผ้าปูโต๊ะเป็นแผ่นพลาสติกบาง ๆ ซ้อนกันหลายชั้น  จาน ช้อน แก้ว เป็นแบบใช้ครั้งเดียว  เวลาเก็บโต๊ะก็สะดวกมาก ดึงแผ่พลาสติกบาง ๆ ชั้นบนสุด รวบทุกอย่างบนโต๊ะทิ้งได้เลย
 - สิ่งที่ควรเตรียมใส่กระเป๋าเดินทาง  หมวก , ร่ม , ยาสามัญ ,
 - ถ้าตั้งใจมาช๊อปปิ้งก็อย่าลืมหาที่ว่างในกระเป๋าให้เพียงพอด้วยนะครับ


by Traveler