สารพัดประโยชน์ของ "กล้วยหอม"

Sent
กล้วยหอม ผลไม้ที่เราคุ้นเคยกันดี และสามารถซื้อหากันได้ไม่ยาก  ทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดร้อนริมทาง  ด้วยราคาต่อหวีที่ไม่แพงนัก  เป็นอาหารว่างแก้หิวได้ชงัด สะดวกรวดเร็วอีกด้วย  แต่ที่เราไม่รู้คือคุณประโยชน์ของกล้วยหอม  ที่มีมากมายเหลือคณา  มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

     กล้วยหอมมีสารน้ำตาลอยู่ 3 ชนิดคือ ซุคโคส ฟรุคโตส และกลูโคส (sucrose, fructose and glucose) รวมทั้งเส้นใยอาหารมันจะให้พลังงานแก่ร่างกาย พร้อมนำไปใช้ทันที  มีการวิจัยมาแล้วว่ากล้วยหอม 2 ใบให้พลังงานเพียงพอให้เราทำงานได้ถึง 90 นาที ไม่ต้องสงสัยเลยนะครับว่า ทำไมนักกีฬาระดับโลกถึงชอบกินกล้วยหอมกันนัก (เคยเห็นในสนามเทนนิส พอพักเบรคบางคนหยิบกล้วยหอม มากินสัก 2-3 คำ, หรือ ไทเกอร์ วู๊ดส์ อดีตนักกอล์ฟมือหนึ่ง ก็มักจะหยิบกล้วยหอมมาทานระหว่างแข่งขัน เช่นกัน)  นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางการรักษา ป้องกันโรคภัยและภาวะต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย  มาดูกันครับ

     จากการสำรวจและวิจัยไต่ถามพร้อมสุ่มตัวอย่างจากคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคเศร้าซึมพบว่า  ส่วนใหญ่จะรู้สึกดีขึ้นเมื่อได้กินกล้วยหอม  เพราะว่ามันมี tryptophan ซึ่งเป็นกรดอะมิโนโปรตีนชนิดหนึ่ง  ซึ่งร่างกายสามารถแปลงเป็น serotonin  สารกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์สดใสและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

     pms (premenstrual syndrome)สำหรับสุภาพสตรีแล้วก่อนที่จะมีประจำเดือน อารมณ์จะหงุดหงิดง่าย  ไม่อยู่กับร่องรอยและก่อให้เกิดสภาวะต่อร่างกายเช่นปวดท้อง ปวดหัว...ฯลฯ  รีบกินกล้วยหอมซะเลยครับ  ยาแก้ปวดลืมไปได้เลย...มันสามารถป้องกันได้นะจ๊ะ.....

     โรคโลหิตจาง (Anemia) ธาตุเหล็กในกล้วยหอมสามารถที่จะกระตุ้นร่างกายให้ผลิต Hemoglobin (ฮีโมโกลบิน) ในกระแสโลหิตช่วยหยุดยั้งภาวะโลหิตจางได้  แต่คงไม่ช่วยแก้โรคทรัพย์จางได้หรอกนะ...ฮ่า...ฮ่า (โรคนี้ผมเป็นบ่อย ๆ.....หุ...หุ....)

     ความดันโลหิต (Blood Pressure) กล้วยหอมมีเกลือโปแตสเซียมเหลืองอยู่เยอะ เป็นตัวช่วยความดันเลือดจนกระทั่ง US Food and Drug Administration อนุมัติให้กล้วยหอมยอดผลไม้มีส่วนช่วยลดภาวะความเสี่ยงความดันได้จริง

     เสริมสร้างพลังสมอง (Brain Power) ที่อังกฤษในแค้วน Middlesex มีนักเรียนจำนวน 200 คนจาก Twickenham school อ้างว่าพวกเขาสอบผ่านเพราะได้กินกล้วยหอมเป็นอาหารเช้า  รวมทั้งกินอีกนิดหน่อยในตอนมื้อเที่ยง  เพื่อทำให้สมองสดชื่น  เขาได้วิจัยพบว่าโปแตสเซียมในกล้วยช่วยนักเรียนให้ตื่นตัวอยู่เสมอ



     อาการท้องผูก (Constipation) เส้นใยอาหารในกล้วยหอมช่วยทำให้ระบบขับถ่ายในร่างกาย ทำงานได้ดี

     เมาค้าง (Hangovers) วิธีแก้เมาค้างที่เร็วและดีอีกวิธีหนึ่งก็คือ กินกล้วยหอมปั่น banana milkshake 
โดยการใส่น้ำผึ้งลงไปด้วย (ฮ่า...ผมเพิ่งรู้นะเนี่ย...ต้องลองแน่ ๆ) ด้วยสรรพคุณของน้ำผึ้งและสารวิตามินในกล้วยจะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเส้นเลือด และทำให้กระเพาะอาหารอยู่ในสภาวะที่พร้อมทำงานได้เร็วขึ้น...

     จุกเสียดแน่นท้อง (Heartburn) กล้วยหอมมีสารลดกรดตามธรรมชาติอยู่  ดังนั้นการกินกล้วยก็จะช่วยให้ลดอาการดังกล่าว

     Morning Sickness ไม่รู้ว่าจะแปลว่าอะไรดีนะ...อาการงี่เง่าตอนเช้าเช่นไม่อยากจะตื่นบ้าง...ฯลฯ  ถ้าเรากินกล้วยหอมสักคำ 2คำ ระหว่างมื้อเช้า เที่ยง หรือเย็น  มันจะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด และแก้อาการดังกล่าวในตอนเช้าได้

     บรรเทาแผลยุงกัดก่อนที่จะใช้ยาทา  ลองใช้เปลือกกล้วยหอมด้านใน ถูบริเวณที่ถูกยุงกัด จะช่วยลดอาการคันหรือบวมได้.....คนส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้นจริง ๆ

     ระบบประสาท (Nerves) วิตามินบีที่มีอยู่มากในกล้วยหอมจะช่วยลดความเครียด...อ่อนล้าได้

     อ้วนจากทำงานมากเกินไป  ที่สถาบันจิตวิทยาในออสเตรีย ได้ศึกษาและพบว่าความเครียดจากที่ทำงาน  ทำให้คนกินช็อกโกแล็ตและพวกโปเตโต้ชิปส์มากเกินไป  ทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นจากที่กล่าวมาแล้ว  ถ้ากินกล้วยหอมสักเล็กๆน้อยๆ ประมาณทุกๆ2ชม.มันจะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดและลดการอยากกินของจุกจิก

     แผลในลำไส้และกระเพาะอาหาร รวมทั้งผิวหนังพุพองเป็นแผล(Ulcers)  สารและเส้นใยในกล้วยหอมช่วยให้การย่อยอาหารของลำไส้เล็กดีขึ้น   รวมทั้งกรดต่างๆที่มีอยู่ทำให้มีการเคลือบผิวของกระเพาะลดการเป็นแผลในกระเพาะได้

     ปรับระดับอุณหภูมิในร่างกาย (Temperature Control) ในประเทศแถบเส้นศูนย์สูตรที่มีอากาศร้อน  ผู้คนชอบกินกล้วยหอมดับร้อนกันครับ และเชื่อว่ามันเป็น ผลไม้เย็นฉ่ำชนิดหนึ่งอย่างเช่นในเมืองไทยมีความเชื่อกันว่า ผู้หญิงท้องควรกินกล้วยหอมเป็นประจำ เพื่อเด็กที่เกิดมาจะได้มีอารมณ์เยือกเย็นเป็นต้น.... so cool....

     ลดความอยากสูบบุหรี่ สำหรับท่านที่ต้องการเลิกบุหรี่  กล้วยหอมอาจช่วยท่านได้เพราะมีวิตามิน B6, B12 โปแตสเซียมและแม็กนีเซียมที่มีอยู่มากจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วจากการขาดสารนิโคติน

     เป็นไงบ้างครับ เห็นอย่างนี้แล้ว คราวหน้าก่อนกลับบ้านอย่าลืมซื้อกล้วยหอมติดมือกลับมาด้วยนะครับ  ซื้อมาทั้งหวีนั่นแหละ เดี๋ยวก็หมด 55