Leicester City Phenomenon !

Sent
0
เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. 59  ณ สนามคิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม  ได้มีการเฉลิมฉลองแชมป์ พรีเมียร์ลีก ให้กับทีม Leicester City  สุดยอดทีมม้ามืดที่สามารถคว้าแชมป์ลีกของอังกฤษได้ทั้งที่ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 นัด  ถือว่าเป็นสุดยอดปรากฎการณ์ที่มีการกล่าวขานกันทั่วโลก  เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย  มาดูข้อมูลของทีม Leicester City  ที่คุณอาจไม่รู้

  • เจ้าของทีมเลสเตอร์ คือคนไทย  คุณวิชัย  ศรีวัฒนประภา  ผู้บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์  ที่ได้ซื้อทีมในปี 2010(ถือครองหุ้นมากกว่า 51 %) และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสโมสรในปี 2011  ซึ่งขณะนั้น Leicester City ยังอยู่ในลีกแชมเปียนชิพ(รองจากพรีเมียร์ ลีก ลงไปลีกนึง)
  • Leicester City ได้แชมป์ลีก แชมเปียนชิพ ในฤดูกาล 2013-2014  ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่น พรีเมียร์ ลีก ในฤดูกาล 2014-2015  และในฤดูกาลนี้เองที่ทีมเกือบตกชั้น  แต่สามารถเก็บแต้มช่วงท้ายฤดูกาลจนสามารถรอดพ้นการตกชั้นได้(จบที่อันดับ 14)
  • เมื่อตอนเปิดฤดูกาล 2015-2016  Leicester City มีอัตราต่อรองการเป็นแชมป์พรีเมียร์ ลีก ถึง 5,000 ต่อ 1 
  • สโมสร Leicester City ก่อตั้งในปี ค.ศ.1884  โดยใช้ชื่อแรกคือ เลสเตอร์ฟอสส์  ก่อนจะเปลี่ยนเป็น เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี ค.ศ.1919  จนถึงปัจจุบันมีอายุสโมสร 132 ปี   และไม่เคยคว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาก่อน
  • เคลาดิโอ รานิเอรี่ ผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ชาวอิตาลี  เคยผ่านการคุมทีมมาแล้วมากมาย อาทิ บาเลนเซีย , แอตเลติโก มาดริด , เชลซี , ยูเวนตุส , โรม่า , ทีมชาติกรีซ ฯลฯ แต่เพิ่งมาได้แชมป์ลีกครั้งแรกกับ Leicester City  โดยเข้ามาคุมทีมตั้งแต่ 13 ก.ค. 2015 ต่อจาก ไนเจล  เพียร์สัน  เรียกมา รานิเอรี่ มาคุมปีเดียวก็ได้แชมป์เลยนะครับ
  • เจมี่ วาร์ดี้  ดาวยิงสูงสุดของสโมสร ฟอร์มฮอตสุดแบบต่อเนื่องช่วงต้นซีซั่น ด้วยการกระหน่ำประตู 11 นัดติดต่อกัน ลบสถิติเดิมของ รุด ฟาน นิสเตลรอย ที่เคยทำไว้ 10 นัด  
  • ริยาด มาห์เรซ ปีกตัวเก่งชาวแอลจีเรียของเลสเตอร์ ซิตี้  คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ พรีเมียร์ ลีก   ทำให้เขากลายเป็นนักเตะชาวแอฟริกันคนแรกที่คว้ารางวัลนี้ไปครอบครอง  โดย เลสเตอร์ ซื้อ มาห์เรซ มาด้วยค่าตัวเพียง 350,000 ปอนด์เท่านั้น
  • ตราสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นรูปสุนัขจิ้งจอก มีฉายาว่า The Foxes ส่วนจิ้งจอกสยามนั้น มีแต่คนไทยแหละครับที่เรียก
  • Leicester City มีนักเตะเอซียอยู่ด้วยคือ ชินจิ โอคาซากิ กองกลางชาวญี่ปุ่น ย้ายมาจาก ไมน์ซ เมื่อต้นฤดูกาลนี้เอง(ค่าตัว 7 ล้านปอนด์ แพงที่สุดในทีม)
  • เมื่อต้นฤดูกาล 2015-2016 Leicester City ใช้จ่ายเงินซื้อนักเตะสุทธิ 20 ล้านปอนด์(ทั้งซื้อและขาย)  นักเตะส่วนใหญ่จึงเป็นชุดเดิมจากที่หนีตกชั้นฤดูกาลที่แล้ว  รวมค่าตัวนักเตะเลสเตอร์ เมื่อตอนต้นฤดูกาล ตก 23 ล้านปอนด์  ถูกกว่าสตาร์ดังเพียงคนเดียวเสียอีก ! 
  • เจมี่ วาร์ดี้  เป็นนักเตะคนสำคัญอีกคนหนึ่งที่เรื่องราวของเขาสุดเหลือเชื่อ  เริ่มต้นอาชีพฟุตบอลเมื่อตอนอายุ 20(ปี ค.ศ.2007) ด้วยค่าตัวสัปดาห์ละ 30 ปอนด์  ซึ่งวาร์ดี้ ต้องทำงานโรงงานควบคู่ไปด้วยเพื่อเลี้ยงชีพ  มา ณ วันนี้ เขากลายเป็นนักเตะทีมชาติอังกฤษ ที่เตรียมจะทำศึก ยูโร 2016




     เห็นข้อมูลต่าง ๆ นี้แล้ว  ไม่น่าเชื่อนะครับว่าทีมอย่าง Leicester City จะสามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษมาครองได้  โดยทำคะแนนเหนือทีมชั้นนำอย่าง แมนยูฯ ลิเวอร์พูล อาร์เซนอล และเชลซี ชนิดไม่เห็นฝุ่น   สิ่งที่เห็นชัดเจนในความสำเร็จของเลสเตอร์ครั้งนี้  และสามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับเราได้ คือ

  • ไม่มีสตาร์ดังในทีม  ตอนต้นฤดูกาล เลสเตอร์เป็นหนึ่งในทีมเต็งตกชั้น ด้วยซ้ำ  ความที่ไม่มีดาราดังในทีม  ทุกคนจึงเท่าเทียมกัน  ไม่มีใครได้รับการเอาใจเป็นพิเศษ  ทุกคนจึงต้องขยันไล่บอล  ช่วยกัน  ทำให้เสียประตูยาก และแย่งบอลคู่ต่อสู้มาทำเกมบุกได้บ่อยครั้ง
  • All for one , One for all  ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริง  เล่นเพื่อชัยชนะนัดต่อนัด  ทุ่มเทเพื่อทีม
  • ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้  ถ้ามีศรัทธา  และความพยายาม   กว่าจะถึงวันแห่งความสำเร็จ ทุกคนล้วนต้องฝาฟัน และพบกับคืนวันอันยากลำบากมาก่อนทั้งน้้น
  • หัวใจนักสู้  อันนี้ต้องยกเครดิตให้ รานิเอรี่  ที่สร้างคาแรกเตอร์ทั้งหมดนี้ให้กับลูกทีม  

     ต้องแสดงความยินดีกับ เลสเตอร์ ซิตี้  ทีมฟุตบอลที่มีเจ้าของทีมเป็นคนไทย  และจะมาทัวร์ไทยในวันที่ 18-19 พ.ค. นี้   ในฤดูกาลหน้า ยิ่งน่าสนใจเมื่อ เลสเตอร์ จะได้ลงเตะในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีกส์ ที่มีทีมชั้นนำของยุโรป อยู่มากมาย   เลสเตอร์ จะสามารถรักษาตำแหน่งระดับท็อปเอาไว้ได้หรือไม่  ต้องติดตามครับ
ภาพจาก http://www.lcfc.com/

Tags

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)