LibreOffice ของฟรี และดี มีอยู่จริง

Sent
0

สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ใช้งาน PC  โปรแกรมจำเป็นที่จะต้องมีแน่ ๆ นั่นคือ Microsoft Office ที่ประกอบไปด้วย Word , Excel , Powerpoint  สำหรับใช้งานต่าง ๆ   โดยราคาของโปรแกรมพวกนี้ ถ้าซื้อจากเว็บ Microsoft โดยตรง อย่างถูกสุด ๆ ก็สองพันบาทขึ้นไป   ถ้างั้นเรามาดูของฟรีกันดีกว่าครับ  ว่าโปรแกรมสำหรับงาน Office ที่เขาพัฒนาให้ใช้กันฟรี ๆ ก็มีเหมือนกัน  นั่นคือ LibreOffice 

     สำหรับ LibreOffice นั้น  ถูกพัฒนามาต่อยอดมาจาก OpenOffice ตั้งแต่ปี ค.ศ.2010   และมีการปรับปรุงพัฒนาเรื่อยมา จนปัจจุบัน(18 ส.ค. 60) อยู่ในรุ่น 5.4.0  โดยสามารถใช้งานในระบบปฏิบัติการหลายหลายทั้ง Windows , Mac และ Linux  และหากใครที่มีความสามารถในการเขียน code เขาก็เปิดให้โหลด SDK and Sourcecode เอาไปพัฒนาต่อกันได้อีกด้วย

     โดย LibreOffice นั้น มาพร้อมโปรแกรมการทำงานที่พร้อมสรรพสำหรับ Office โดยจะมีโปรแกรมมาให้ในชุด LibreOffice ดังนี้
  • Text Document  แทน Word
  • Spreadsheet แทน Excel
  • Presentation แทน Powerpoint
  • Drawing แทน Paint
  • Database แทน Access


     การใช้งานของ LibreOffice เกือบจะเหมือนกับ Microsoft Office ทั้งการวางเมนู และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็แตกต่างกันไม่มาก  สามารถเรียนรู้และใช้งานได้อย่างรวดเร็ว  ตอนนี้ผมลองใช้แล้วไม่มีปัญหาแต่อย่างใด  ทั้งการสร้างไฟล์งานใหม่ ๆ  การใช้ควบคู่กับอักษรไทยทุกแบบ  และการพิมพ์กับ Printer ก็ออกมาสมบูรณ์










     หากท่านพอใจในการใช้งาน LibreOffice ก็สามารถให้กำลังใจกับผู้พัฒนาได้โดยการบริจาค ได้ที่ลิงค์นี้  จะให้เป็นรายเดือน รายปี หรือ ให้ครั้งเดียวก็ได้ครับ กี่ดอลล่าร์ก็ได้  ผ่านระบบ Paypal

     แม้ว่าตอนนี้ท่านจะสามารถใช้ MS Office ฟรี ผ่าน OneDrive  แต่ก็ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลานะครับ  ไม่สามารถทำงานแบบ Offline ได้   LibreOffice จึงเป็นทางเลือกที่ดีครับ


แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)