สิ่งที่รถขนส่งต้องมี เมื่อจอดรถในทางเดินรถ หรือไหล่ทาง

Sent
0

วานนี้(4 ต.ค. 60) อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ออกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง การจัดให้มีเครื่องหมายที่จะต้องแสดงเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง  เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่มักจะเกิดขึ้นเสมอ ๆ จากการจอดรถดังกล่าว  ใช้บังคับสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง โดยกำหนดให้มีเครื่องหมายแสดงตามแบบ อย่างน้อย 2 ชิ้น  เมื่อท่านหยุดรถในทาง หรือไหล่ทาง

     ประกาศดังกล่าวมีผลใช้บังคับใน 90 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจาฯ คือจะเริ่มใช้ในวันที่ 4 มกราคม 2561 นี้   ในส่วนของอัตราโทษมิได้ระบุไว้  แต่น่าจะเป็นการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม หรือขัดคำสั่ง ประกาศ เจ้าพนักงาน โทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท



     ท่าน ๆ ที่ขับรถไปต่างจังหวัดคงเคยเห็น บรรดารถบรรทุกหกล้อ สิบล้อ รถพ่วง  ที่มักจอดพักกันตามริมถนน ไหล่ทาง ซึ่งด้วยตัวรถที่ใหญ่ก็มักจะมีส่วนที่ยื่นเข้ามาบนถนน  ถ้าไม่มีการให้สัญญาไฟ หรือเครื่องหมายใด ๆ มันมักจะมีเหตุรถอื่นมาชนท้าย ทำให้มีผู้เสียชีวิตปีนึงไม่ใช่น้อย  จึงได้มีประกาศดังกล่าวขึ้น

     ส่วนการมีแล้วจะใช้อย่างไรนั้น  ไม่ได้บอกไว้ชัดเจน  แต่ทั้ง 2 อันที่้ต้องมีและใช้นั้น  ก็ต้องวางด้านหลังรถเมื่อจอดเสร็จ  โดยวางห่างกันพอสมควรที่รถที่มาจากทางด้านหลังจะเห็นได้ชัดเจน และหลบหลีกได้ทันครับ



     ใครที่ทำป้ายจราจรขาย นี่เป็นโอกาสดีทีเดียว  ถ้าคิดว่ารถบรรทุก 1 คัน ต้องมี 2 อัน  รถบรรทุกสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ในประเทศมีเป็นหมื่นคันเลยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)