ทหารเกณฑ์ = ทาสยุค 4.0 ??

Sent
0
ช่วงเมษายนของทุกปี ถือเป็นช่วงเวลาที่ชายไทยที่เข้าเกณฑ์ ต้องมาตรวจคัดเลือกทหาร ตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร 2497  เป็นกฎหมายโบราณที่กำหนดขึ้นตามสถานการณ์ของประเทศ และการเมืองระหว่างประเทศในขณะนั้น  อีกทั้งผู้ที่เสนอกฎหมายดังกล่าว ก็คือ จอมพล ป. พิบูลย์สงคราม ผู้นำรัฐบาลจากการรัฐประหาร   แต่ด้วยสถานการณ์การเมืองโลก และความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านในฐานะกลุ่มอาเซียน การเกณฑ์ทหารจึงเป็นที่ถกเถียงกันมาตลอดหลายปีว่ายังคงมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ 

     การเกณฑ์ทหารในแต่ละปี จะมียอดทหารเกณฑ์มากถึงปีละ 1 แสนนาย !! ได้รับค่าตอบแทนเฉลี่ยนายละ 9,000 / เดือน(เท่าค่าแรงขั้นต่ำที่อีปูว์ คนที่ถูกรัฐประหาร ทำไว้)  เป็นภาระงบประมาณมากถึงเดือนละ 900 ล้านบาท !!  ถือเป็นแหล่งหากินกับงบประมาณกันยาว ๆ ที่ฝ่ายกองทัพหวงแหนมาก  ใครไปแตะก็จะกลายเป็นพวกไม่รักชาติขึ้นมาทันที

     ความจำเป็นของทหารเกณฑ์  แต่เดิมนั้นโลกเต็มไปด้วยสงคราม การแก่งแย่งทรัพยากรของผู้มีอำนาจ เลยเอาประชาชนมาตายแทนในฐานะทหารเลว  แต่ในยุคปัจจุบันจะเห็นว่าหลาย ๆ ประเทศในโลกนี้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปแล้ว  และใช้การสมัครใจเข้ารับราชการทหาร อาทิ อเมริกา , อังกฤษ , เยอรมัน , ฝรั่งเศส , ออสเตรเลีย  แม้แต่ประเทศจีนเอง ก็ยังใช้การสมัครเลยด้วยซ้ำ

     ทหารเกณฑ์เอาไปทำอะไรบ้าง ?  ในช่วง 3 เดือนแรกที่เข้าไปคือการฝึกหนัก จากนั้นก็ฝึกวิชาทหารตามเหล่าที่จับสลากอีก 2 เดือน  แล้วแยกย้ายกันทำงานตามความถนัด  ในยุคนี้นอกจากไปเป็นทาสตามบ้านพักนายพัน นายพล ต่าง ๆ แล้ว  ก็นำไปออกหน่วยชุมชน เพื่อสร้างภาพตามนโยบาย คสช.  อาทิ เข้าไปปรับทัศนคติฝ่ายตรงข้าม  ไปชี้ให้เห็นความดีงามของเผด็จการ  ฯลฯ   หรือ ทำงานอื่น ๆ ตามแต่ที่จะได้รับคำสั่งมา

     ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราจะได้เห็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำร้ายร่างกาย ทรมาน คุมขัง ล่วงละเมิดทางเพศ  จากบรรดาครูฝึก  จนเลยเถิดไปถึงขั้นเสียชีวิตก็มีให้เห็นหลายราย   และก็ไม่ค่อยมีการลงโทษผู้กระทำผิด หรือมีการสอบสวนอย่างโปร่งใส  ทหารเกณฑ์จึงกลายเป็นทาสรับใช้สารพัดประโยชน์  รวมถึงเป็นที่ระบายอารมณ์ของพวกโรคจิต เหลิงอำนาจ

     หากจะปรับเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารที่มีจำนวนมากมายเกินจำเป็นนั้น  ไปเป็นการสมัครใจเข้ารับราชการทหาร  ก็จะได้ทหารอาชีพที่ตั้งใจเข้ามารับการฝึกจริง ๆ เป็นคนที่รักในศักดิ์ศรีของทหาร  แล้วประเทศชาติจะได้ทหารที่มีคุณภาพ  เก่งในหน้าที่ของตนอย่างแท้จริง

     หรือจะปรับการเกณฑ์ทหารให้เหลือเพียงแค่ 6 เดือน ก็เพียงพอแล้ว แบ่งผลัด 1 ผลัด 2 ผลัดละ 6 เดือน  จะได้ใช้เวลาที่เหลือไปสร้างงานสร้างอาชีพ เป็นผลผลิตทางเศรษฐกิจแก่ประเทศต่อไป  ไม่ใช่ต้องมาเลี้ยงทหารเกณฑ์ให้เป็นทาสนายพล เป็นทหารรับใช้ฟรีจากภาษีประชาชน เช่นทุกวันนี้

     เงินปีนึง ๆ นับหมื่นล้านบาท  เอาไปสนับสนุนด้านสาธารณสุขสักครึ่งนึง  ให้ประชาชนอีก 70 กว่าล้านคนไม่ดีกว่าหรือ  ...  รึจะเอาไปซื้อเรือดำน้ำอีกลำก็ยังได้ !

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)