เกาะฟู้โกว๊ก ( Phú Quốc ) เกาะท่องเที่ยวอันดับ 1 ของเวียดนาม(ตอนจบ)

Sent
0


     อาหารการกินนอกจากมื้อเช้าที่ฝากท้องไว้กับทางโรงแรมที่พักแล้ว  มื้อเที่ยงแนะนำให้ลองทาน "เฝอ" ก๋วยเตี๋ยวสไตล์เวียดนาม ที่มีชื่อเสียงระดับโลก  น้ำซุปที่รสกลมกล่อมบวกความร้อนของพริกไทยฟู้โกว๊ก เส้นเฝอที่คล้ายเส้นเล็กบ้านเรา(ใหญ่กว่าเส้นเล็ก แต่เล็กกว่าเส้นใหญ่ งงป๊ะ)  มีผักเคียงหลายอย่าง


     หรือจะลองทาน "ฮอตดอกหมูยอสไตล์เวียดนาม" หรือ บั้นมี่(Bánh mì)  ที่จะมีขายกันแทบทุกหัวมุมถนนเลย เป็นสตรีทฟู๊ดท้องถิ่นก็ว่าได้ แผงขายเล็ก ๆ ตั้งริมถนน ขายกันตั้งแต่เช้ายันค่ำ  แต่เดิมขนมปังประเภทนี้คงแพร่เข้ามาในยุคล่าอาณานิคม และเวียดนามเคยตกเป็นอาณานิคมหนึ่งของฝรั่งเศส  จึงรับวัฒนธรรมการกินขนมปังประเภทนี้เข้ามาด้วย แต่ว่าอาจจะมีการผสมแป้งข้าวเจ้าลงไปในแป้งขนมปัง เนื้อขนมปังจึงไม่แน่นเท่าขนมปังฝรั่งเศส(บาแก็ต) และมีผิวภายนอกที่บางกว่า  ซึ่งก็เป็นเรื่องดี เพราะบาแก็ต มันแข็งจริง ๆ กินทีเมื่อยปาก  ขนมปังผ่าครึ่งใส่หมูยอคลาย ๆ แหนมเนือง พร้อมเครื่องเคียง ผักต่าง ๆ ราดน้ำซอสสูตรเฉพาะ  อร่อยไปอีกแบบครับ  ถ้าได้เที่ยวต่างประเทศ อาหารท้องถิ่น หรือสตรีทฟู๊ด นี่ไม่ควรพลาดเลยครับ

     และที่ขาดไม่ได้คืออาหารทะเลสด ๆ ในตลาดกลางคืนดิงเกา  ที่มีมากมายหลายร้าน โดยจุดเด่นของร้านอาหารทะเลที่นี่คือมีตู้ปลาเลี้ยงพวก กุ้งมังกร กั้ง ปลา ฯลฯ ให้เลือกกันแบบเป็น ๆ จะปรุงแบบไหนใช้ภาษาใบ้คุยกันได้เลย 555 หรือจะชี้ตามเมนูก็ได้ โดยราคาจะคิดตามน้ำหนัก  พอคุณเข้าไปนั่ง ทางร้านก็จะมีถั่วลิสงทอดคลุกเกลือมาให้ พร้อมด้วยเครื่องเคียงและน้ำจิ้มสไตล์เวียดนาม

บรรยากาศคึกคัก แต่ก็ไม่แออัด เดินสบายครับ

     เสร็จจากของคาวแล้ว ก็ออกมาเดินย่อยกันสักหน่อย ตลาดกลางคืนดิงเกา ยังมีของหวานให้เลือกมากมายเกินกว่าที่ท้องคุณจะรับไหว อาทิ ไอศครีมผัด , เครป , เค้กทอด และอีกหลายอย่างที่เรียกไม่ถูกนะครับ  อยากกินอะไรก็ชี้ ๆ เอาเหมือนเดิม

     นอกจากนี้ก็ยังสามารถหาซื้อของฝากได้ที่ตลาดกลางคืนดิงเกาเลย เดินเข้าไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นพวกเครื่องประดับท้องถิ่น ไข่มุก หินสี  หรือพวกเสื้อผ้า หมวกแบบเวียดนาม  พริกไทยเม็ด พริกไทยป่น ฯลฯ เดินตลาดกลางคืนต่างถิ่นนี่ก็ได้เห็นอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน  ตื่นตาตื่นใจดีเหมือนกันครับ

     สภาพทั่วไปของเกาะฟู้โกว๊ก อยู่ในระหว่างพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในหลาย ๆ พื้นที่  ถ้าดูจากท้องฟ้าช่วงขึ้น-ลงเครื่องบิน  จะเห็นการก่อสร้างเต็มไปหมด  มีโรงแรมหรู ๆ ริมทะเลให้เลือกมากมาย  ในราคา 3 - 4 พันบาท  แต่ในการเร่งพัฒนาความเจริญเช่นนี้ มันก็มาพร้อมกับมลภาวะ  ที่เห็นได้ชัดเจนคือ ชายทะเล และน้ำทะเลริมฝั่ง ได้รับผลกระทบในด้านความใส รวมถึงมีเศษขยะที่พบเห็นได้ทั่วไป  ทำให้การเล่นน้ำทะเลดูไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก  โดยเฉพาะหาดที่อยู่ใกล้กับท่าเรือประมง  คงต้องให้เวลากับรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดการกับปัญหาการพัฒนาเกาะ


     ดูจากโครงการการพัฒนาเกาะที่มีมากมายแล้ว  รัฐบาลเวียดนามเอาจริงในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะฟู้โกว๊ก  เพราะพยายามจะทำให้ครบวงจรการท่องเที่ยว  ที่มีทั้งธรรมชาติ  ชายหาด  ปะการังน้ำตื้น สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ อควาเรี่ยม โรงแรมหรู สนามบิน ไนท์มาร์เก็ต พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ  อาจเป็นหนึ่งในคู่แข่งสำคัญของ เกาะภูเก็ต เกาะสมุย ในอนาคตอันใกล้

    ของฝากจากฟู้โกว๊ก ที่เป็นที่นิยมกันมาก ๆ ก็เช่น
  • น้ำปลา มีโรงหมักน้ำปลาเก่าแก่ขึ้นชื่อของที่นี่ เปิดให้เข้าชมกันฟรี
  • พริกไทย มีทั้งพริกไทยขาว พริกไทยแดง และพริกไทยดำ  มีทั้งแบบเป็นเมล็ด หรือแบบบ่น
  • ไขมุก เป็นอีกสินค้าที่ขึ้นชื่อครับ มีให้เลือกหลายขนาด  ทำเป็น สร้อย แหวน ฯลฯ

     เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยบนเกาะฟู้โกว๊ก
  • เงินดอง ไม่มีเงินเหรียญครับ มีธนบัตรตั้งแต่ 
  • ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเป็นหลัก  แต่ก็ใช้ไม่ได้กับทุกคน ต้องมีภาษามือประกอบ อิอิ
  • เวลาเวียดนาม ตรงกับเวลาไทย
  • ถ้าติดน้ำจิ้มซีฟูดส์แบบไทย ซื้อติดไปด้วยสักขวดนะครับ เพราะน้ำจิ้มเขาไม่เหมือนกัน 
  • รถเขาวิ่งขวา คนละด้านกับเราเลย จะขับรถเองคงเสี่ยงเกินครับ

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)