ใบไม้สีทอง ของดี นราธิวาส

Sent
0

3 จังหวัดชายแดนใต้ มีของดีหลายอย่างที่น่าสนใจ  หนึ่งในนั้นคือ "ใบไม้มงคลสีทอง" (ย่านดาโอ๊ะ)  มหัศจรรย์ความงามตามธรรมชาติของไทย ที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก  โดยต้นใบไม้สีทอง นี้มีชื่อตามท้องถิ่นว่า เถาใบสีทอง หรือ ย่านดาโอ๊ะ  มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ ว่า Bauhinia aureifolia  พบได้ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติยบูโด - สุไหงปาดี  บริเวณเทือกเขาบูโด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาสันกาลาคีรี เขตอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

     ในบริเวณดังกล่าวมีน้ำตกปาโจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อยู่ห่างจากตัวอำเภอบาเจาะ เพียง 2 กิโลเมตร เท่านั้น   มีสิ่งหายากที่มีความงดงามและเป็นหนึ่งเดียวในโลก ได้แก่ นกเงือก ผีเสื้อ พันธุ์หายาก และ "ใบไม้สีทอง"  ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ว่าดินแดนบริเวณนี้มีความสวยงามซุกซ่อนอยู่ในความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์มานานหลายร้อยปี

     ใบไม้สีทอง มีชื่อเรียกในภาษาถิ่นว่า "ย่านดาโอ๊ะ"  ได้ถูกค้นพบว่าเป็นพันธ์ุไม้หายากชนิดใหม่ของโลก พบครั้งแรกโดย ดร.ชวลิต นิยมธรรม ที่น้ำตกบาโจ จังหวัดนราธิวาส  ในปี พ.ศ.2532 ตามหลักฐานการค้นคว้าและวิจัยของ Prof. Kai & S.S. Larsen นักพฤกษศาสตร์ชาวเดนมาร์ค  ลงบันทึกในหนังสือ Nordic Journal of Botany (1989) โดยตั้งชื่อตามสีของใบ คือ Chryso = สีทอง , Phullum = ใบไม้

     ใบไม้สีทอง เป็นไม้เลื้อย มีลำต้นเป็นเถาขนาดใหญ่ เติบโตโดยการเกาะเลื้อยพันขึ้นไปผลิใยคลุมเรือนยอดของต้นไม้ใหญ่ในป่า สูงถึง 30 เมตร ใบรูปหัวใจ ปลายใบรูปหัวใจกลับ กว้าง 10 ซม.ยาว 18 ซม. ผิวใบมีขน ละเอียดคล้าย กำมะหยี่สีทองหรือสีเหลืองเคลือบสีเงินปกคลุม ใบมีสองชนิด คือกลุ่มใบสีเขียวทำหน้าที่สังเคราะห์แสงและกลุ่มใบสีทองซึ่งบริเวณปลายกิ่งขณะยังเป็นใบอ่อนมีสีม่วงแล้วค่อยๆเปลี่ยนเมื่อใบแก่ขึ้นเป็นลำดับจนกระทั่งใบแก่เต็มที่จะเป็นสีคล้ายสีทองแดงระยะสุดท้ายจะเปลี่ยนเป็นสีเงินแล้วจะทิ้งใบ ระยะที่จะเห็นใบเป็นสีทองชัดเจนในช่วงเดือน มิถุนายน -กรกฎาคม ของทุกปี ต้นที่ปรากฏใบสีทองต้องมีอายุมากกว่า 5 ปี ดอกสีขาวเกิดเป็นช่ออยู่บริเวณปลายกิ่ง ลักษณะคล้าย ดอกเสี้ยว เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 ซม. ช่อหนึ่งๆ มี ตั้งแต่ 10 ดอกขึ้นไปมีกลิ่นหอม ออกดอกประมาณเดือน ตุลาคม - กุมภาพันธ์ ผลเป็นฝักแบบคล้ายฝักดาบ ยาว 23 ซม. กว้าง 6 ซม. มีขนสีน้ำตาลแดงคล้ายกำมะหยี่ปกคลุม หนึ่งฝักมี ประมาณ 4-6 เมล็ด

     ใบไม้สีทอง มีความเชื่อกันว่าเป็นใบไม้นำโชค เป็นไม้มงคลตามลักษณะของต้นที่ให้โชคลาภแก่ผู้ที่เป็นเจ้าของตลอดไป  จึงมีการนำมาจัดตกแต่งในกรอบรูป อย่างสวยงาม จนเป็น OTOP ขึ้นชื่อของ จ.นราธิวาส  ท่านสามารถหาซื้อ อุดหนุนผลิตภัณฑ์ OTOP ชายแดนใต้ ได้ตามงาม OTOP ประจำปีต่าง ๆ รวมทั้งงาน OTOP ที่สัญจรในจังหวัดต่าง ๆ



ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย , OTOP กรอบรูปใบไม้สีทอง

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)