Niagara Fall & thousand islands

Sent
0
พาเที่ยวอเมริกาเหนือ ไปยังประเทศ Canada กันบ้างนะครับ  สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศแคนาดา ก็คือ น้ำตกไนแอการา  ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่หลายแห่งประกอบกัน ตั้งอยู่บนแม่น้ำไนแอการาทางตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือ บนพรมแดนระหว่างประเทศแคนาดากับสหรัฐอเมริกา 

     น้ำตกไนแอการาประกอบด้วยน้ำตกสามแห่งที่แยกออกจากกัน คือ น้ำตกเกือกม้า (Horseshoe Falls บางครั้งก็เรียก น้ำตกแคนาดา เพราะอยู่ฝั่งแคนาดา และสวยกว่าอันอื่น) สูง 158 ฟุต, น้ำตกอเมริกาสูง 167 ฟุต, และน้ำตกขนาดเล็กกว่าที่อยู่ติดกัน คือน้ำตก Bridal Veil. แม้น้ำตกไนแอการาจะไม่สูงอย่างโดดเด่น แต่ก็กว้างมาก  น้ำตกไนแองการามีจุดชมวิวที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของทั้ง 2 ประเทศมานานกว่าศตวรรษ

     แม่น้ำไนแอการาไหลมาจากทะเลสาบอีรีไหลผ่านน้ำตกไนแอการาลงสู่ทะเลสาบออนตาริโอ เมืองสองฝั่งของน้ำตกในสองประเทศนั้นเป็นเมืองแฝด โดยในฝั่งแคนาดาคือ ไนแอการาฟอลส์ ออนตาริโอ ส่วนในฝั่งสหรัฐอเมริกาคือ ไนแอการาฟอลส์ รัฐนิวยอร์ก




     สำหรับท่านที่ไปเที่ยวชมน้ำตกไนแอการา แนะนำให้ไปชมทางฝั่งแคนาดา  เขาจะมีลานชมวิวชิดน้ำตกเกือกม้า มาสามารถชมความยิ่งใหญ่อลังการของธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด  หรือจะให้สะใจกว่านั้นก็สามารถซื้อตั๋วขึ้นเรือไปส่องน้ำตกไนแอการาอย่างใกล้ชิด สัมผัสละอองน้ำกันให้ชุ่มฉ่ำ(เขามีเสื้อกันฝนให้  ถ้าไม่ใส่รับรองเปียกทั้งตัวแน่ครับ) เข้าไปใกล้น้ำตกถ้ากล้อง หรือมือถือ ไม่กันน้ำ อย่าเสี่ยงนะครับ   

     ถ้าไม่อยากล่องเรือ ก็สามารถเดินไปชม "ข้างใน" น้ำตกได้ด้วย เปียกเหมือนกัน ^^ อ้อ ก่อนขึ้นเรือมีบริการถ่ายรูป แล้วนำภาพเราไปตัดต่อใส่พื้นหลังเป็นน้ำตกไนแอการาเกือกม้า สวยงามมาก ๆ ถ้าจำไม่ผิดตกใบละ 10 เหรียญนะ

สวมชุดกันเปียกก่อนลงเรือ ด้านหลังคือ ไนแอการา ฝั่ง USA.
into the mist
ภาพจากกูเกิ้ลสตรีทวิว

     ตรงลานชมน้ำตกจะมีส่วนแสดงสินค้า ของที่ระลึก ขนมทานเล่น มากมาย  ให้เลือกซื้อกันได้  ดู ๆ แล้วของที่ระลึกแคนาดา เมด อิน ไชน่า ซะส่วนใหญ่ 55 ถ้าเอาของพื้นเมืองจริง ๆ คงพวกขนม  ผลิตภัณฑ์จากน้ำหวานเมเปิ้ล  นี่ของแคนาดาแน่ครับ

     สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่อยุ่ไม่ไกลกันเท่าไหร่ นั่นคือ Thousand Islands  คือบริเวณที่แม่น้ำเซนต์ลอว์เรนซ์ตอนบนขยายกว้างออก ส่วนหนึ่งอยู่ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และอีกส่วนหนึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองคิงส์ตันในรัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา  แล้วส่วนนี้เองที่มีหมู่เกาะจำนวนมากถึง 1,864 เกาะ  โดยขนาดของเกาะตั้งแต่ 40 ตร.ไมล์ (100 ตร.กม.) ไปจนถึงเกาะเล็ก ๆ ที่มีที่พักอาศัยอยู่หลังเดียว หรือโขดหินที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ ทั้งนี้การนับจำนวนเกาะมีเกณฑ์คือ 1. อยู่เหนือจากระดับน้ำประจำปี 2. มีพื้นที่มากกว่า 1 ตร.ฟุต และ 3. มีต้นไม้อย่างน้อย 1 ต้น  จะมีเรือเฟอรี่ล่องชมหมู่เกาะ Thousand Islands  ดูความแปลกของคนครับ เกาะเล็กเกาะน้อยก็พยายามสร้างบ้านพักตากอากาศอยู่กัน  ฤดูหนาวจะเป็นน้ำแข็งทั้งแม่น้ำ คนอยู่เกาะไปมาลำบากมาก  แต่คนมีตังค์น่ะ  สนองความอยากแล้วมีความสุข  มอง ๆ ดูมีบ้านอยู่เกือบทุกเกาะเลยครับ

ภาพจาก www.boatus.com

     มีตำนานเกี่ยวกับน้ำสลัด Thousand Islands ด้วยนะครับ คือมหาเศรษฐีท่านหนึ่งได้มาสร้างปราสาทบนเกาะหนึ่งใน Thousand Islands และได้จ้างเชฟฝีมือดีมาทำน้ำสลัดที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อเอาใจภรรยา  เชฟจึงได้ทำน้ำสลัดที่ชื่อว่า Thousand Islands  ขึ้นมา  โดยมีเอกลักษณ์คือสีน้ำสลัด ได้แรงบันดาลใจจากการเห็นพระอาทิตย์ตกที่ Thousand Islands  นั่นเอง   ต่อมาภรรยาของมหาเศรษฐีท่านนั้นได้เสียชีวิตลง ขณะที่ปราสาทยังสร้างไม่เสร็จ  มหาเศรษฐีจึงยุติการสร้างลง  ปล่อยทิ้งร้างหลายปี จนรัฐบาลท้องถิ่นเข้ามาบูรณะ(ฟังจากไกด์นะครับ เลยเอามาบอกต่อ)

นี่แหละครับ ปราสาทที่ยังสร้างไม่เสร็จ
     คราใดที่คุณหยิบน้ำสลัด Thousand Islands จากชั้นวางขาย  ให้รู้ไว้ครับ มันไม่ใช่แค่น้ำสลัด  มันคือสัญลักษณ์ของความรักอีกด้วย .... ว่าไปนั่น ^^

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)