CANADA : Toronto

Sent
ภาพจาก www.hotelroomsearch.net
ประเทศแคนาดา  เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ  จึงมีสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวมากมาย  วันนี้จะขอแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวบางส่วนจากแคนาดา มาเล่าสู่กันฟังค่ะ เผื่อใคร ๆ ได้ไป  จะได้มีข้อมูลในการท่องเที่ยวที่สนุกยิ่งขึ้น

ประวัติ แคนาดา
     ดินแดนที่เป็นประเทศแคนาดาในปัจจุบันในอดีตมีผู้อยู่อาศัยอยู่แล้วเป็นชนพื้นเมืองหลากหลายกลุ่ม เมื่อตอนต้นคริสต์ศตวรรษที่ 15 นักสำรวจเดินทางชาวอังกฤษและฝรั่งเศสได้เข้ามาสำรวจ และต่อมาจึงมีการตั้งรกรากขึ้นบนแถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ในปี ค.ศ.1763 ฝรั่งเศสได้ยอมสูญเสียอาณานิคมเกือบทั้งหมดในทวีปอเมริกาเหนือหลังจากสงครามเจ็ดปี ในปี ค.ศ.1867 มีการรวมตัวของอาณานิคมของอังกฤษ 3 แห่งขึ้น และประเทศแคนาดาก็ถือกำเนิดขึ้นในรูปแบบของเขตปกครองสหพันธรัฐ ประกอบด้วย 4 รัฐ และนี่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเพิ่มจำนวนขึ้นของรัฐและดินแดนต่างๆ และกระบวนการได้รับอำนาจปกครองตนเองจากสหราชอาณาจักร รัฐบัญญัติแห่งเวสต์มินสเตอร์ในปี ค.ศ.1931 ได้เพิ่มอำนาจปกครองตนเองและเป็นผลให้เกิดพระราชบัญญัติแคนาดาในปี ค.ศ.1982 ซึ่งมีผลให้แคนาดาตัดขาดจากการขึ้นตรงต่ออำนาจของรัฐสภาอังกฤษ

     ประเทศแคนาดา ประกอบด้วยรัฐ 10 รัฐ และดินแดน 3 แห่ง และปกครองในระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2เป็นพระประมุขสูงสุด แคนาดาเป็นประเทศที่ใช้ภาษาทางการ 2 ภาษาทั้งในระดับประเทศและในรัฐนิวบรันสวิก ภาษาทางการ 2 ภาษานั้นคือ ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แคนาดาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเป็นประเทศอุตสาหกรรม มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และพึ่งพาการค้าขาย โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่แคนาดามีความสัมพันธ์อันยาวนานและสลับซับซ้อน(ที่มา ไทยวิกิพีเดีย)


     ในประวัติศาสตร์ประเทศแคนาดา เคยมีการรบกับสหรัฐอเมริกาด้วยเหมือนกัน จนทำให้แคนาดา ต้องย้ายเมืองหลวงจาก Toronto ไป Ottawa  เพื่อให้พ้นระยะปืนใหญ่จากอเมริกา  และยังสะดวกในการเดินเรือเช่นเดิม(สมัยก่อน การค้าขายต่าง ๆ ใช้เรือสำเภาเป็นหลัก)   แม้ปัจจุบัน แคนาดา จะเป็นประเทศเอกราชแล้ว  แต่ประเพณีการปกครองต่าง ๆ ยังคงมีความผูกพันธ์กับอังกฤษอยู่มากทีเดียว

     สภาพอากาศ เนื่องจากแคนาดา เป็นประเทศที่อยู่ทางตอนเหนือ  ฤดูหนาว ถือว่าโหดมากทีเดียว มีติดลบเป็นสิบองศา  ฤดูที่น่าท่องเที่ยวคือช่วงฤดูร้อน ถึงฤดูใบไม้ร่วง ประมาณเดือน พฤษภาคม - สิงหาคม  เพราะอากาศกำลังเย็นสบาย  และจะได้เห็นต้นเมเปิ้ล สัญลักษณ์ของประเทศแคนาดา เปลี่ยนสี  จากใบสีเขียว เป็นเหลือง ส้ม และแดง  สวยงามมาก ๆ

     แคนาดา จัดเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก(ประชากรประมาณ 32 ล้านคน)  พื้นที่ภูมิประเทศกว้างใหญ่  เป็นประเทศที่น่าอยู่ติดอันดับต้น ๆ ของโลกเสมอในการจัดอันดับทุกปี  ด้วยสาธารณูปโภค และรัฐสวัสดิการที่ดี  ปัจจุบันมีชาวเอเซียอพยพไปตั้งรกรากอยู่ในแคนาดาจำนวนมาก

CN Tower ภาพจาก wikipedia
     สำหรับเมือง Toronto(เมืองหลวงของรัฐ Ontario) นั้น มีแลนด์มาร์คที่สำคัญคือ CN Tower  เป็นอาคารชมเมือง 360 องศา ที่อยู่สูงจากพื้นดินถึง 553.33 เมตร !  ให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมเมืองได้สุดสายตา  มีร้านอาหารสุดหรู  และกิจกรรมท่องเที่ยวผาดโผน ไต่ขอบตึกสุดระทึก สำหรับคนไม่กลัวความสูง ^^

   




เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย แคนาดา
  • อาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อคือ ปูทีน  มันคือเฟรนซ์ฟรายทอด โรยชีส แล้วราดด้วยน้ำเกรวี่  ทานร้อน ๆ อร่อยดีเหมือนกันค่ะ
  • อาคารใหญ่ ๆ ที่นี่  แทบจะไม่มีการทาสีกันเลย  เนื่องจากใช้หิน อิฐ หรือกระจก ในการสร้าง  ดูคลาสสิกไปอีกแบบนะ
  • ขอทานก็มีเหมือนกัน  ใช้แก้วน้ำยืนขอกันดื้อ ๆ เลย / บางคนก็มาแบบแสดงดนตรีเปิดหมวก หรือแสดงความสามารถพิเศษ
  • ภาษาราชการเป็นภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส
  • รถยนต์ที่นี่ พอสตาร์ทเครื่องไฟหรี่ก็จะติดทันที เพราะกฎหมายบังคับ แม้จะเป็นเวลากลางวันก็ตาม  ความเร็วรถอนุญาติให้ขับไม่เกิน 110 กม./ชม.  มีกล้องตรวจจับความเร็วและค่าปรับเป็นร้อยเหรียญทีเดียว
  • ที่นี่คนพิการที่ใช้วีลแชร์ สามารถไปได้ทุกที่ ขึ้นรถเมล์ รถไฟใต้ดิน เข้าห้าง ฯลฯ เพราะเขามีระบบรองรับดีมาก  ส่วนมากเป็นวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า  คนแก่ คนอ้วน ก็นิยมใช้กันมาก
  • ร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อของที่นี่คือร้าน Tim Horton อดีตนักกีฬาชื่อดัง ที่ผันตัวมาทำร้านกาแฟ อร่อยดีเหมือนกันครับ  รสชาติจะอ่อนกว่าสตาร์บัคเล็กน้อย
  • อาหารที่นี่จานใหญ่มาก ฟาสต์ฟู้ดส์ แบบข้าว + กับ 2 อย่าง ประมาณ 6-7 เหรียญ  ทานได้ 2 คนสบาย ๆ เลย  คงเพราะพวกฝรั่งตัวใหญ่ทานเยอะ  จานใหญ่ของเราคงธรรมดาสำหรับเขาหน่ะ
  • อาหารเอเซียหากินได้ตามฟู้ดส์คอร์ท  มีไชน่าทาวทุกรัฐ  หรือจะทานแซนวิชของ Subway ก็ได้  ไม่แพง
  • ตามห้างสรรพสินค้า เวลาซื้อของถ้าจะเอาถุงพลาสติกเขาจะคิดเงินค่าถุงด้วย  เพราะต้องการให้ลดการใช้พลาสติกนั่นเอง
  • ในห้างสรรพสินค้า น้ำผลไม้ และนม ราคาพอ ๆ กับบ้านเรา , มีข้าวหอมมะลิขาย(แพงเอาเรื่อง) , ไส้กรอกค่อนข้างเค็มอ่ะ 

บทความโดย  Cutie Cat

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
 - CANADA : Toronto
 - สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือน CANADA (คลิ๊ก)
 - Niagara Fall & thousand islands