กำแพงเพชร : เที่ยวน้ำตก เมืองมรดกโลก(ตอนที่ 4) ขนม & ของฝาก

Sent
0

แน่นอนว่าการท่องเที่ยวไปสถานที่ต่าง ๆ นั้น  แต่ละแห่งก็จะมีของฝาก ขนม ของทานเล่น ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น   ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มชิมรสชาติที่แตกต่าง   ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีควบคู่ไปกับการได้ไปพบเห็นสถานที่ใหม่ ๆ  โดยแต่ละท้องถิ่นก็จะมีวัตถุดิบที่จะเอามาแปรรูปทำผลิตภัณฑ์แตกต่างกันไปตามภูมิประเทศ สภาพอากาศ

     ในส่วนของ จ.กำแพงเพชร หากเราเดินทางโดยรถยนต์  ก่อนจะเข้าตัวจังหวัดประมาณ 15 กม.  จะมีแผงขายขนมของฝากตั้งเรียงรายติด ๆ กันอย่างเด่นชัด ทั้งขาขึ้นและขาล่อง ที่รู้จักกันในชื่อว่า "มอกล้วยไข่"  โดยคำว่า มอ นั้นเป็นภาษาถิ่นของ จ.กำแพงเพชร แปลว่าเนิน  ส่วนกล้วยไข่ นั้นเป็นสินค้าขึ้นชื่อของ จ.กำแพงเพชร  ถึงขนาดบรรจุในคำขวัญจังหวัดที่ว่า "กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ"  

     ของฝากบริเวณ มอกล้วยไข่ นี้จะมีทั้งของกิน ขนม ผลไม้ ของใช้มากมาย อาทิ 
  • กล้วยไข่  แน่นอนว่ามา จ.กำแพงเพชร ต้องลองชิมกล้วยไข่ขึ้นชื่อ  ที่เนื้อหวาน นุ่ม เปลือกบาง เป็นเอกลักษณ์  จะซื้อยกหวี หรือ ยกเครือไปเลยก็ได้  ทานได้ทุกวัย
  • กระยาสารท  เป็นขนมหวานกรอบที่ทานคู่กับกล้วยไข่ ก็อร่อยไปอีกแบบ  ต้องลองครับ
  • ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตเกษตรกรรม  โดยเฉพาะของทอด อาทิ เผือก มัน กล้วย ฯลฯ ที่เอาไว้ทานเล่นระหว่างการเดินทางได้ดี  ราคาโครตถูก 3 ถุงร้อย เลือกได้หลายรสหลายแบบ  มีให้ชิมก่อนด้วย  นอกจากนี้ยังมี กล้วยกวน กล้วยตาก 
  • ต้นกล้วย หน่อกล้วย  เอาไปปลูกที่บ้าน ที่สวนกันได้เลย  ไม่นานก็ได้ทานแน่นอน มีทั้ง กล้วยไข่
  • ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในบ้าน  เช่น ชั้นวางของไม้สัก เก้าอี้ไม้สัก ไม้กวาด ฝาชี ฯลฯ
  • เฉาก๊วยชากังราว กลายเป็นของขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของ จ.กำแพงเพชร  บางท่านอาจจะเคยเห็นซุ้มขายตามปั๊มน้ำมัน  ใครยังไม่เคยทานก็ลองดูครับ หนึบ ๆ ทานกับน้ำแข็งอร่อยดี
  • ของกินอื่น ๆ เช่น น้ำพริก แคบหมู กระเทียมดอง กะลาแม และของฝากจาก จังหวัดใกล้เคียง

     มีอีกเยอะนะครับลองแวะดูกันได้  นอกจากนี้ยังมีเต้าฮวยนมสดชากังราว  ที่มีขายบริเวณวงเวียนต้นโพธิ์ในตัวเมืองกำแพงเพชร   ก็ลองเลือกซื้อ เลือกทานกันดูครับ  ถือเป็นการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนอีกด้วย  กระจายรายได้สู่คนตัวเล็กตัวน้อย  กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากไปในตัว  


แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)