กำแพงเพชร : เที่ยวน้ำตก เมืองมรดกโลก(ตอนที่ 3) น้ำตกคลองลาน

Sent
0

หลังจากที่ได้เที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์ และบ่อน้ำพุร้อนพระร่วงกันมาแล้ว  ขอเชิญมาท่องเที่ยวธรรมชาติใน จ.กำแพงเพชร กันบ้าง  โดยฝั่งตะวันตกของ จ.กำแพงเพชร นั้น เป็นเขตติดต่อของผืนป่าตะวันตก ที่กินอาณาบริเวณหลายจังหวัดเกี่ยวเนื่องกันถึง 6 จังหวัด ตั้งแต่ จ.ตาก , จ.กำแพงเพชร , จ.นครสวรรค์ , จ.อุทัยธานี , จ.สุพรรณบุรี และ จ.กาญจนบุรี  รวมพื้นที่กว่า 11.7 ล้านไร่ หรือ 18,727 ตารางกิโลเมตร  มีอุทยานแห่งชาติ 9 แห่ง   เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 6  แห่ง   พื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ 2 แห่ง  ซึ่งในส่วนของ จ.กำแพงเพชร นั้น มีอุทยานแห่งชาติถึง 3 แห่ง ด้วยกัน คือ

  1. อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า
  2. อุทยานแห่งชาติคลองลาน
  3. อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

     การเดินทางไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทั้งสามนั้น ก็สามารถขับรถไปได้อย่างสะดวก  เส้นทางขึ้นเขาแต่สามารถขับได้ไม่ลำบากนัก  มาดูกันครับ ว่าแต่ละที่นั้น มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง  เผื่อท่านที่รักการผจญภัย เดินป่า รักธรรมชาติ ป่าเขาลำเนาไพร  จะได้ไปเที่ยวชม สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดกันครับ

อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า 
     ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก รวมเนื้อที่ประมาณ 466,875 ไร่ หรือประมาณ 747 ตารางกิโลเมตร พื้นที่โดยรอบประกอบไปด้วยป่าอันอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำปิง จึงไม่แปลกที่อุทยานแห่งนี้จะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านน้ำตกอันสวยงามหลายแห่ง นอกจากนี้พื้นที่บริเวณอุทยานฯ ยังเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของลุ่มน้ำปิง ประกอบไปด้วย 2 ลุ่มน้ำ ได้แก่ ลุ่มน้ำคลองวังเจ้า และลุ่มน้ำคลองสวนหมาก โดยนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยนิยมมาพักผ่อนเล่นน้ำบริเวณลานกางเต็นท์ภายในที่ทำการอุทยานฯ เพราะบรรยากาศอันสุนทรีย์ของลุ่มน้ำเหล่านี้ไหลผ่านนั่นเอง  มีสะพานแขวนข้ามคลองวังเจ้าเชื่อม จ.กำแพงเพชร และ จ.ตาก เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องมาถ่ายรูป เช็คอินสวย ๆ ตรงนี้




     ภายในอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้ามีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่งด้วยกัน อันดับหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดคือ น้ำตกเต่าดำ ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 34 กิโลเมตร ซึ่งรถยนต์ที่สามารถเข้าถึงน้ำตกเต่าดำควรเป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น โดยไปตามเส้นทางหมู่บ้านโละโคะจนสุดทางที่ป่าไผ่ จากนั้นเดินเท้าลงเขาประมาณ 500 เมตรจะพบน้ำตก น้ำตกเต่าดำลักษณะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ แบ่งออกเป็น 3 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงกว่า 200 เมตร โดยเฉพาะชั้นที่ 3 ที่มีความสูงประมาณ 270 เมตร รวมแล้วน้ำตกเต่าดำมีความสูงถึง 600 เมตร ซึ่งความงดงามของน้ำตกเต่าดำ คือสายน้ำที่ไหลตั้งฉากลงมาอย่างยิ่งใหญ่ตระการตานั่นเอง

     นอกจากนี้ก็ยังมีน้ำตกคลองวังเจ้า น้ำตกชั้นเดียวไหลทิ้งตัวในแนวตั้งฉาก สูงประมาณ 60 เมตร ความกว้างประมาณ 100 เมตร ถือเป็นน้ำตกขนาดกลาง และเป็นจุดที่สามารถมองเห็น ทิวทัศน์ของผืนป่าธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ อยู่ห่างจากถนนพหลโยธิน 29 กิโลเมตร บนถนนวังเจ้า-โละโคะ หลักกิโลเมตรที่ 29 การเดินทางสะดวก

     น้ำตกคลองสมอกล้วย , น้ำตกกระแตไต่ไม้ และน้ำตกนาฬิกาทราย เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ใกล้ ๆ กับที่ทำการอุทยาน ในระยะ 800 - 1.9 กม.  มีแองน้ำและลานหินให้ได้พักผ่อน



อุทยานแห่งชาติคลองลาน
     ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอคลองลาน และอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ครอบคลุมพื้นที่ป่าคลองลานอันสมบูรณ์แหล่งสุดท้ายของจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วย ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ต้นกำเนิดของน้ำหลายสาย เช่น คลองขลุง คลองสวนหมาก ซึ่งไหลรวมกันลงสู่แม่น้ำปิงและเป็นต้นน้ำตกคลองลานไหลลงสู่คลองขลุง เนื้อที่ประมาณ 187,500 ไร่ หรือ 300 ตารางกิโลเมตร


     ท่านสามารถเข้าไปเที่ยวน้ำตกคลองลาน ได้อย่างสะดวก  เพราะสามารถขับรถยนต์ไปจอดบริเวณใกล้กับน้ำตกได้เลย  เดินไปไม่กี่ก้าวก็ถึงน้ำตก  ได้สัมผัสน้ำตก ลำธารใสเย็น  มีลานพักผ่อนสำหรับครอบครัว  เด็ก ๆ สามารถเล่นน้ำตื้น ๆ ได้  และบริเวณใกล้ ๆ มีบ้านพักของอุทยานไว้ให้บริการอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
     มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอแม่วงก์ และกิ่งอำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ตามเทือกเขาสูงชันก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม 4-5 แห่ง ทั้งเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำแม่วงก์ที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีแก่งหินทำให้เกิดน้ำตกเล็กๆ ตามแก่งหินนี้ ตลอดจนมีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ มีเนื้อที่ประมาณ 558,750 ไร่ หรือ 894 ตารางกิโลเมตร


     สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อาทิ

    • แก่งลานนกยูง - แก่งเกาะใหญ่ เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ มีลำน้ำแม่วงก์ไหลผ่านตลอดปี บริเวณโดยรอบมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่หนาแน่น บรรยากาศร่มรื่น ทางหน่วยพิทักษ์ได้จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติแก่งลานนกยูง ระยะทาง 5 กิโลเมตร
    • ช่องเย็น (กม.93) เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน - อุ้มผาง และเป็นจุดสุดท้ายที่ยานพาหนะเข้าถึง มีความสูงประมาณ 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นช่องเขาที่มีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา มีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 20 องศาเซลเซียล จึงถูกขนานนามว่า "ช่องเย็น" ตามสภาพภูมิอากาศของพื้นที่แห่งนี้  เนื่องจากช่องเย็นมีสภาพอากาศที่เย็นและชื้น จึงพบพันธุ์ไม้ที่ชอบความชุ่มชื้นบริเวณนี้ ได้แก่ กล้วยไม้ เฟิร์น มหัสดำ (Treefern) นอกจากนี้ช่องเย็นยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด จึงเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย 
    • ยอดเขาโมโกจู เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีความสูงประมาณ 1,964 เมตร จากระดับน้ำทะเล  "โมโกจู" เป็นภาษากระเหรี่ยง แปลว่า "คล้ายว่าฝนจะตก" ยอดเขานี้ถูกปกคลุมไปด้วยเมฆหมอกตลอดเวลา ในการเดินทางเพื่อพิชิตยอดเขาโมโกจูต้องใช้เวลาเดินเท้าจากที่ทำการฯ ไป-กลับ 4 คืน 5 วัน ระยะทางประมาณ 29 กิโลเมตร 
    • น้ำตกแม่กระสาเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุด ในบรรดา 3 น้ำตก( อีกสองคือ น้ำตกแม่กี และ น้ำตกแม่เรวา ) มีความสูงกว่า 1,000 เมตร มีชั้นลดหลั่นถึง 9 ชั้น มีบางชั้นที่มีความสูงถึง 270 เมตร น้ำไหลแรงสวยงามตลอดปี  ใช้เวลาเดินเท้าจากที่ทำการฯ ไปกลับ 3 วัน 2 คืน เส้นทางมีจุดที่ต้องปีนป่ายพอสมควร สภาพป่าโดยส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ สลับกับดิบแล้ง  

     ทั้ง 3 อุทยาน เพื่อน ๆ สามารถตั้งแคมป์แบบกางเต็นท์ หรือ จองที่พักกับทางอุทยานได้ โดยสำรองที่พักได้ที่  http://www.dnp.go.th/parkreserve/reservation.asp

อ่าน กำแพงเพชร : เที่ยวน้ำตก เมืองมรดกโลก(ตอนที่ 1) บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง
        กำแพงเพชร : เที่ยวน้ำตก เมืองมรดกโลก(ตอนที่ 2) อุทยานประวัติศาสตร์
        กำแพงเพชร : เที่ยวน้ำตก เมืองมรดกโลก(ตอนที่ 3) น้ำตกคลองลานและอื่น ๆ
        กำแพงเพชร : เที่ยวน้ำตก เมืองมรดกโลก(ตอนที่ 4) ขนม & ของฝาก

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)